Jirew's Weblog

> ทอดมันหมู

Posted in จิ๋วเข้าครัว by jirew on กรกฎาคม 8, 2009

วันที่ 7 เดือนกรกฏาคม 2007 เป็นวันที่เราเจอกันครั้งแรกหลังจากที่คุยกันผ่านเอ็มเอสเอ็นมานาน แต่ปีนี้วันนี้เราทั้งสองคนกลับลืม ลืมมมมมสนิทเลย พึ่งมานึกได้วันต่อมา แต่จนป่านนี้เราก็ว่าลูโด้ต้องยังนึกไม่ได้แน่นอนเลย เพราะรายนั้นลืมทุกอย่างเกี่ยวกับวันสำคัญ เลยอดฉลองเลย ถ้ารู้งี้ขอไปกินพิซซ่าร้านโปรดดีกว่า เสียดายว่ะ

สำหรับเมนูวันนี้คือ ทอดมันหมู หู หูหูหูหูหูหูหูหู เราว่ามันก็อร่อยดีนะ แต่ว่าสู้ทอดมันปลากะทอดมันกุ้งไม่ได้ ลูโด้ชอบใหญ่กินเกลี้ยงเลย มาเริ่มทำกันเลยนะ ไม่ยุ่งยากอะไรเลย (ขอบคุณสูตรจากพี่มดนะคะ)

ส่วนผสมทอดมันหมู
– หมูสับ 250 กรัม
– พริกแกงแดง 1 ชต.
– ถั่วฝักยาวหั่นเป็นแว่นเล็กๆ ประมาณ 2 ฝัก (แต่เราใช้ถั่วของที่นี่ประมาณ 10 ฝัก)
– ใบมะกรูดหั่นฝอย 3 ใบ (แต่เราไม่มีเลยไม่ได้ใส่)
– แป้งข้าวโพด 1 ชต.
– น้ำปลา 1 ชต.
– น้ำตาลทราย 1 ชช.
– น้ำมันพืชสำหรับทอด

ส่วนผสมอาจาด
– น้ำส้มสายชู 2 ชต.
– น้ำตาลทราย 2 ชต.
– เกลือ 2 ชช.
– น้ำเปล่า 2 ชต.
– พริกขี้หนู 2 เม็ด
– แตงกวาตามชอบ
– ถั่วลิสงคั่วสับหยาบ 1 ชต.

วิธีทำทอดมันหมู
– ใส่ส่วนผสมทุกอย่างในชามผสม (ยกเว้นน้ำมันพืชนะ) นวดให้เข้ากัน นำไปแช่ในตู้เย็นประมาณ 30 นาที หรือจะทอดเลยก็ได้
– ปั้นเป็นก้อนแล้วกดให้แบน
– เอากระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมัน พอร้อนก็เอามันหมูลงไปทอดได้เลย

วิธีทำอาจาด
– ใส่น้ำส้มสายชู น้ำตาลทราย เกลือ และน้ำเปล่า ลงในหม้อ
– นำไปตั้งไฟเคี่ยวจนละลาย พักไว้ให้เย็น
– ใส่พริก ถั่วป่น และแตงกวา คนให้เข้ากัน

2 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. weeran said, on กรกฎาคม 13, 2009 at 12:03 pm

    ปกติเราเป็นคนไม่กินทอดมัน ทุกประเภท แต่ครั้งที่ไปทำอาหารไทยที่บ้านญาติ คุณมิชาเอลนั้น เราคิดว่า คนยุโรป น่าจะชอบเราก็เลยทำเมนู ทอดมันปลา แต่จิ๋วแนะนำทอดมันหมูเราดูวิธีทำแล้ว เราคงไม่มีเวลานั่งทอดอะนะ ก็เลยซื้อ ทอดมันปลา ฮ่องเต้จากร้านเอเชีย แล้วมาทำอาจาดเอง เราไม่รุ้ว่ารสชาติจริงๆ มันเป็นใง เราก็ใส่ตามที่บอกนะ
    แต่รสชาติมันแปลกๆ แต่ญาติๆ เค้าก็กินกัน มารุ้ทีหลัง เราลืมใส่ ถั๋วลิสงคั่ว ฮ่าๆๆๆ

  2. Tong said, on กรกฎาคม 16, 2009 at 9:26 am

    อย่างนี้เรียก สเน่ห์ปลายจวักของจริง


ใส่ความเห็น

